Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Trà thảo mộc: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

 Được quảng cáo rầm rĩ với tác dụng “thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng”, trà thảo mộc hiện đang chiếm vị trí đầu bảng về lượng tiêu thụ trên thị trường nước giải khát Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia y tế, người tiêu dùng nên hiểu rõ hơn về tác dụng thanh nhiệt, giải độc của các loại sản phẩm này. Nếu quá tin vào quảng cáo mà lạm dụng trà thảo mộc, người tiêu dùng có thể mắc phải những căn bệnh không đáng có...

Cần hiểu rõ về khái niệm “Thanh nhiệt, thanh lọc”

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, các tác dụng "thanh nhiệt", "thanh lọc", "giải độc" không phải là những phát hiện mới mẻ hay là tác dụng chỉ có ở riêng trà thảo mộc. Hãy thử nghiệm một cách đơn giản trên chính cơ thể mình: khi đang trong cơn khát, hay ở một trong bầu không khí nóng bức, nếu cơ thể được tiếp nhận lượng nước, đơn giản là nước đun sôi để nguội, thì ai cũng có cảm giác nhẹ nhàng như được thanh nhiệt, thanh lọc cái nóng bức. 

Theo Ts. Bs. Trương Tuyết Mai, Viện Dinh dưỡng, giải độc là loại trừ, triệt tiêu, chuyển hóa, đào thải, bài tiết các chất độc trong cơ thể. Trong thực phẩm của chúng ta, tác dụng này có mặt ở tất cả các loại rau xanh, các loại quả. Thành phần vitamin C, vitamin E, beta caroten, flavonoid trong các thực phẩm hàng ngày... có vai trò giải độc bằng cách triệt tiêu các gốc tự do, chống lại oxy hóa rất mạnh. Cùng với các dưỡng chất đó, cơ thể chúng ta cũng cần một lượng nước rất lớn để thận có thể đào thải được các chất thừa, chất độc trong cơ thể

Một quan niệm đúng và rất đơn giản được các chuyên gia nêu ra, với việc bảo vệ sức khỏe thì thanh nhiệt, giải độc là chính những bữa ăn cân đối, hợp lý, uống đầy đủ nước. Người ta không thể chỉ dùng một loại nước uống nào để có thể giải quyết được thanh lọc, giải nhiệt cơ thể khi mà chính hàng ngày cơ thể chúng ta đang mất cân bằng về một số yếu tố ăn uống, vận động, tinh thần, môi trường.

Sử dùng các loại thảo mộc thiên nhiên trong việc bảo vệ sức khỏe là đúng, tuy nhiên người tiêu dùng nên nâng cao sự hiểu biết của mình về cả mặt lợi và mặt hại đối với sản phẩm và cách dùng sản phẩm. Hãy biết mua cho mình sản phẩm có đúng giá trị với túi tiền, và phải biết chọn sản phẩm phù hợp cho mình về sức khỏe hiện tại và sức khỏe lâu dài.

Uống nhiều trà "thanh lọc" - lợi bất cập hại

Hiện nay trên thị trường nước giải khát, có nhiều loại nước được sản xuất từ thảo mộc trong đó có thêm thành phần chất ngọt, được quảng cáo là rất tốt cho sức khoẻ. Một trong những loại nước giải khát này là trà thảo mộc Dr Thanh, được làm từ 9 loại thảo mộc cung đình có tác dụng  “thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng”.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, quảng cáo về tác dụng của trà thảo mộc Dr Thanh cũng khó tin, bởi không có thông tin để kiểm chứng, cần có ý kiến của các chuyên gia để người tiêu dùng được biết và dùng đúng cách.

Trao đổi với PV VnMedia xoay quanh vấn đề tác dụng của nước giải khát, trà thảo mộc Dr Thanh, TS.BS Trương Tuyết Mai,Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế cho rằng, có rất nhiều loại thảo dược có lợi cho sức khỏe, và có tác dụng theo đông y là thanh nhiệt, giải độc. Nhưng khi các thảo dược được chiết xuất và đưa vào trong một chai nước có sử dụng đường tinh chế thì cần phải đưa ra một số lưu ý cho người tiêu dùng.

Bà Mai cho biết, theo khuyến cáo chung của Viện Dinh dưỡng thì lượng đường tinh chế trong một ngày của một người không nên vượt quá 40g. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác hại khi sử dụng lượng đường tinh chế quá nhiều, liên tục sẽ gây nguy cơ kháng insulin, giảm chức năng của insulin tuyến tụy, và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh rối loạn chuyển hóa, một số bệnh mạn tính không lây.

Căn cứ vào những công bố của nhà sản xuất trà Dr Thanh, dùng sản phẩm này sẽ rất có lợi cho sức khoẻ. Ngay trên vỏ chai, nhà sản xuất không ngần ngại tuyên bố với người tiêu dùng: "uống càng nhiều càng tốt”. Còn TS Mai thì khẳng định, để các loại thảo dược với hàm lượng ít ỏi trong mỗi chai đem hiệu quả “thanh nhiệt", "thanh lọc”, người tiêu dùng phải dùng khoảng 7 – 8 chai một ngày (mỗi chai là 500 ml), tương đương với 4 lit.

Tuy nhiên, khi uống càng nhiều nước giải khát thảo mộc ngọt có chứa đường tinh chế thì lượng đường vào trong cơ thể bạn sẽ càng tăng và rất có thể sẽ góp phần sinh thêm bệnh vì lượng đường nhiều, lâu dài sẽ là tiền đề sinh các bệnh mạn tính không lây, đặc biệt là bệnh béo phì và rối loạn chuyển hóa, Ts Mai cho biết.

.Đồng quan điểm này, ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VADS) cho rằng, trên thực tế, không ai có thể dùng tới gần chục chai nước này để giải toả vấn đề thanh lọc cơ thể. Một ngày uống một lượng nước như vậy là không hợp lý và quá nhiều so với nhu cầu của cơ thể. Trung bình, trong 1 ngày môt người chỉ cần chỉ uống khoảng 1 - 1,5 lít là đủ, ngoài nước ra họ còn tiêu thụ một lượng nước nữa thông qua cơm, canh... Do đó, nếu uống nhiều như vậy sẽ không chữa được bệnh mà lại gây ra sự mệt mỏi và còn sinh ra các loại bệnh khác.

công ty chúng tôi cung cấp các nguyen lieu thao moc, dong trung ha thảo, đông trùng hạ thảo...

Khổng Nhung-Minh Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét